Death proof (2007)

க்வென்டின் டரன்டினோ , ஹாலிவுட்டின் தனித்துவமான இயக்குனர். அதிரடி சண்டைக் காட்சிகளும் , அநாயசமான கணினி வரைகலைக் காட்சிகளும் , உணர்ச்சி ததும்பும் படுக்கை அறை காதல் காட்சிகளும் அதிகம் முக்கியத்துவம் பெறும் ஹாலிவுட் திரைப்படங்களில் தன தனித்துவமான வசனங்கள் மூலம் நம்மை ஈர்க்கும் ஒரு இயக்குனர்.
DPQT
தனது முதல் படமான ரிசர்வாயர் டாக்ஸ் இல் இருந்து ஜாங்கோ அன்செயின்ட் வரை தனக்கென ஒரு தனித்துவமான யுக்தியை கடைப்பிடித்து வருபவர். நான் லீனியர் எனப்படும் நேரற்ற முன்னும் பின்னுமான கதை சொல்லல் முறை மூலம் திரைப்பட ரசிகர்களைக் கவர்ந்தவர். அந்த வகையில் அவருடைய மாஸ்டர் பீஸ் என்னைப் பொருத்தவரை பல்ப் பிக்ஷன் தான். டெத் ப்ரூப் ஒரு நான் லீனியர் வகை திரைப்படமல்ல. வெகு சாதாரணமான ஒரு B  grade வகையிலான திரைப்படம். திரைப்பட வகைகளில் road  movie என்னும் ஒரு genre உண்டு.  பெரும்பாலும் பயணமும் பயணம் சார்ந்த அனுபவங்களும் படங்களில் இடம்பெற்றிருக்கும். இந்தியாவில் நான் பார்த்ததில் அந்த்ரா மாலி விவேக் ஓபராய் மனோஜ் பாஜ்பாய் நடித்த ராம்கோபால் வர்மா இயக்கத்தில் 2000 ஆண்டுகளின் துவக்கத்தில் வந்த Road என்னும் படம் road   movie  என்னும் வகையில் சேர்க்கலாம். தமிழில் பழைய படங்கள் திருமலை தென்குமரி , மெட்ராஸ் டு பாண்டிசேரி , மிஸ்கினின் நந்தலாலா கூட ஒரு வகையில் road movie வகைதான். வெகு சமீபத்தில் லிங்குசாமியின் பையா . ஒரு நல்ல ரோடு மூவியாக வந்திருக்க வேண்டிய திரைப்படம் அல்ப நாயக வழிபாட்டிற்காக காட்சிகள் அமைக்கப்பட்டு வீணடிக்கப்பட்டது.
டரன்டினோவின் சிறப்பம்சம் வன்முறையில் அழகுணர்ச்சி . அவரது எல்லா படங்களிலும் வன்முறை மிக அழகாக காட்டப்பட்டிருக்கும். குறிப்பாக ரத்தம் தெறிக்கும் காட்சிகள் . ஒரு துப்பாக்கித் தோட்டா மனித உடலைத் துளைக்கும்போது அந்த ரத்தப் புகை pink  mist கூட துல்லியமாக வெளிப்படும் அளவுக்கு நேர்த்தியாக இருக்கும். ஜாங்கோ அன்செயின்ட் இல் இதனை தெளிவாகக் காணலாம். ரிசர்வாயர் டாக்ஸ்சில் கூட இசையை ஒலிக்க விட்டு போலீசின் காதை அறுக்கும் கொள்ளையர்களில், ஒருவன் நடனமாடியபடியே ரசித்து அறுப்பான். பல்ப் பிக்ஷனில் ஜான்  டிரவோல்டாவும் சாமுவேல் ஜாக்சனும் அவர்கள் காரில் பின் சீட்டில் அமர்ந்திருக்கும் ஒருவனை தவறுதலாக சுட்டுக் கொன்றுவிட பின்பு காரை சுத்தம் செய்யும் காட்சிகளில் வன்முறையோடு கூடிய நகைச்சுவையும் இருக்கும்.
movies death proof 1024x768 wallpaper_www.wallfox_net_53
டரண்டினொ இந்தப் படத்தை இயக்கியதற்கு காரணம் அவர் மறந்துபோன ஒரு தலைமுறையின் ரசனையை மீளாக்கம் செய்ய விரும்பினார். ஆனால் அதனை ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்தில் , அதாவது கடந்த காலத்தில் நிகழ்ந்த சம்பவங்களாகக் காட்டாமல் நிகழ காலத்தில் நடப்பவையாகவே எடுத்திருந்தார். இத்தனைக்கும் ஹாலிவுட்டில் பீரியட் படம் எடுப்பது இந்தியா போன்று அத்தனை கடினமான விஷயம் இல்லை. விசாலமான நவீன சாலைகள் தவிர்த்து பழைய கட்டடங்களும் , பழமை மாறாத பல இடங்களும் அங்கே அழியாமல் பாதுகாக்கப்பட்டு வருகின்றன. டாரண்டினோ எப்போதும் பால்ய நினைவுகளை அதிகம் மீட்டெடுப்பவராகவே அறியப்படுகிறார். அவரது படங்களில் ஒலிக்கும் இசைக் குறிப்புகள் பாடல்கள் பெரும்பாலும் அவர் தனது இளம்பருவத்தில் அதிகம் ரசித்தவையாக இருக்கும். இங்கே சசிகுமார் தனது படங்களில் இளையராஜா பாடல்களை பின்னணியில் சேர்ப்பதுபோல. ஹாலிவுட்டில் அவர் டைரக்டர்ஸ் டிஜெ என்றே செல்லமாக அறியப்படுகிறார்.
அமெரிக்காவில் 1960-1980 என்பது ஒரு பொற்காலம். புதுப்புது வீட்டு உபயோகப் பொருட்களும் muscle car களும் அமெரிக்க அகண்ட சாலைகளும் மற்ற எந்த நாட்டு மக்களையும் விட அமெரிக்கர்களை மகிழ்ச்சியில் இருத்திய காலகட்டம் அது. குறிப்பாக கார்கள் , கார்கள் குதிரையின் வடிவமாக சாலைகளில் கட்டற்று பறக்கும் மிருகங்களாக கொண்டாடப் பட்டன. கார்களும் அமெரிக்க மக்களின் வாழ்க்கைத்தரம் மேம்பாடும் தனியே எழுத வேண்டிய விஷயம். ford , daimler chrysler மற்றும் general motors என்னும் மும்மூர்த்திகள் பொதுப்போக்குவரத்தின் பயன்பாட்டை கட்டுப்படுத்தி கார்கள் மூலம் பொருளாதாரத்தை மேம்படுத்தி வளைகுடா நாடுகளின் எழுச்சிக்கு வித்திட்டன என்பதும் பிரமிப்பிற்குரிய ஒன்று.
musclecar
Muscle Car என்றால் என்ன என்று வெகு சுருக்கமாக பார்ப்போம்.மசில் கார் என்பது இரண்டு கதவுகள் கொண்ட மைலேஜ் என்பது பற்று கவலைப்படாத வேகம் ஒன்றே குறிக்கோள் என்னும் முரட்டுக் கார்கள். Supernaturals  என்னும் அமெரிக்கத்தொடரில் நாயகனும் அவன் தம்பியும் ஒரு செவர்லே இம்பாலாவில் அமெரிக்க கண்டம் முழுதும் பயணித்து பேய்களை வேட்டையாடுவார்கள். நாயகனுக்கு அந்த காரை தவிர்த்து  கொரியன் , ஜப்பானிய  ஐரோப்பிய கார்கள் வெறும் பிளாஸ்டிக் டப்பாக்கள் மட்டுமே. இன்றும் ஹிஸ்டரி சேனலில் Counting  cars நிகழ்ச்சியில் ஒரு மசில் காருக்கு இருக்கும் மதிப்பு பற்றி கூறுவார்கள்.70 களில் Dodge charger, Ford Mustang, chevy Impala, chevy Nova   போன்றவை பிரபலமான மசில் கார்கள்.நம்மூரில் இன்று எத்தனையோ விதவிதமான மோட்டார் பைக்குகள் வந்தாலும் இன்னும் யமஹா RX 100 க்கு இருக்கும் மவுசு தனிதான். அதுபோலத்தான் அமெரிக்கர்களுக்கு  மசில்  கார்களும்.
படத்தின் கதை என்ன ? அப்படி ஒன்று இந்தப் படத்தில் கிடையவே கிடையாது. சில பெண்கள் ஒரு பாரில் கூடி மது அருந்திவிட்டு பொழுதைக் கழிக்கிறார்கள் .அப்போது அவர்கள் காதலர்கள் அங்கு வந்து அவர்களுடன் செல்வதற்குவார இறுதியைக் கழிப்பதற்கு  முயற்சிகள் செய்துகொண்டிருக்கிறார்கள் . இவற்றையெல்லாம் இரண்டு கண்கள் கொலைவெறியுடன் கவனித்துக் கொண்ருக்கின்றன.பின்பு அந்த பெண்கள் தங்கள் காரில் சென்று  கொண்டிருக்கும்போது அந்த வில்லன் எதிரில் வந்து மோதி அவர்களைக் கொல்கிறான். அந்த கோர விபத்தில் அவன் மட்டும் தப்பிக்கிறான். ஏனென்றால் அவனது கார் Death Proof. திரைப்படங்களில் சண்டைக்காட்சிகளில் பயன்படுத்தப்படும் வகையிலான பாதுகாப்பு அம்சங்கள் கொண்ட கார் அது. பின்பு நடைபெறும் போலீஸ் விசாரணையில் அந்தப் பெண்கள் மது குடித்திருப்பதும் வில்லன் மது அருந்தாமலிருந்ததும் தெரியவந்து வில்லன் குற்றமற்றவன் என்று விடுவிக்கப்படுகிறான்.
வில்லன் பாத்திரம் ஏற்றிருந்தவர் Kurt Russel. முகத்தில் ஒரு வெட்டுக்காயத்தோடு 80 களின் சிகை அலங்காரத்தில் ஒரு கால எந்திரத்தில் இருந்து தவறி விழுந்தவர் போல காட்சியளிக்கிறார்.அவர் ஏன் அந்த பெண்களை கொலை செய்ய வேண்டும்? கர்ட் அடிப்படையில் ஒரு Pervert.கொலை செய்வது என்பது அவருக்கு ஒரு அட்ரினலின் சுரக்கச் செய்யும் ஒரு sex thing. அவ்வளவுதான்.
327404
குறிப்பாக கர்ட் தனது காரை அந்த பெண்களின் காருடன் நேருக்கு நேர் மோதும்போது ஒருத்தியின் கால் துண்டாகத் தெறித்து விழுகிறது. ஒருத்தியின் முகத்தில் கரட்டின் காரின் சக்கரம் சுழன்று தேய்க்கிறது. ஒருத்தி எகிறி வெளியே விழுந்து இறக்கிறாள். ஒவ்வொரு சாவும் தெளிவாக காட்டப் பட்டிருக்கும். இவ்வாறு ரத்தம் தெறிக்கும் gory காட்சிகளை காண்பிப்பதில் அலாதி இன்பம் இயக்குனருக்கு. விபத்து விசாரணையின் போது , கர்ட்  (படத்தில் ஸ்டன்ட் மேன் மைக்) தான் வேண்டுமென்றே மோதி அந்தப் பெண்களை கொலை செய்திருப்பான் என்று அந்த ஷெரீப் ஒரு தியரி சொல்கிறார். அப்போது ஷெரீப்பின் உதவியாளன் , சரி இப்போது என்ன செய்யப் போகிறீர்கள் எனும்போது ‘
sheriffs assistant :So what are you gonna do Pop?
sheriff: Well l can take it upon myself to work the case you know in my off hours.Search for evidence you know to prove my theory.Alert authorities. Dog that rotten son of a bitch.Wherever he goes l go. Or l can spend the same goddamn amount of time and energy following the NASCAR circuit.
sheriffs assistant: Hmm. I thought about it a lot.
sheriffs :I think l’d have a hell of lot happier life if l did the latter.
இதில் NASCAR என்பது கிரிக்கெட்டில் நம்மூர் IPL போல அமெரிக்காவின் கார் ரேஸ் போட்டி. ஷெரிப் கூட கார் ரேஸ் பிரியர் என்னும் காரணத்தால் குற்றவாளி பற்றி கவலை இன்றி போய்த் தொலை என்று விட்டுவிடுகிறார்.
டரண்டினொவின் வசனங்களில் அவர் பயன்படுத்தும் வார்த்தைகளும் வித்தியாசமாகவே இருக்கும் , guess + estimate என்பதை guesstimate என்று கூறியிருப்பார். நான் முதன்முறை இவ்வார்த்தையை கேள்விப்படுகிறேன். அதுபோல himself என்பதை hisself என்பார். இதுபோன்ற informal ஆங்கில வார்த்தைகள் அதிகம் அவரது வசனங்களில் இடம்பெறும்.
மீண்டும் 14 மாதங்கள் கழித்து வேறொரு காரை தயார் செய்து இம்முறை வேறு சில பெண்களை பின்தொடருகிறான். இம்முறை  அந்தப் பெண்கள் திரைப்படங்களில் சண்டைக் காட்சிகளில் நாயகிக்கு பதிலாக நடிக்கும் பெண்கள். லெபனான் ,டென்னசி மாகாணத்தில் ஒரு டாட்ஜ் சார்ஜர் கார் 1970 மாடல் விற்பனைக்கு இருப்பது பற்றி கேள்விப்பட்டு  டெஸ்ட் ரைட் செல்கின்றனர். அப்போது ஒருத்தி காரின் கதவுகளில் பெல்ட்டை மாட்டிக்கொண்டு காரின் வெளியே முன்புறம் அமர்ந்துகொண்டு சாகசம் செய்கிறாள். அப்போது கர்ட் தனது காரை கொண்டு அந்த பெண்களின் காரில் மோதி பயமுறுத்துகிறார். ஓரிடத்தில் ஒரு புதருக்குள் அந்த பெண் விழுகிறாள். காரில் இருந்து இறங்கி ஒருத்தி கர்ட்டை  அவர் கையில் சுடுகிறாள். அங்கிருந்து கர்ட்  தப்பி செல்கிறார். ஆனால் அந்த பெண்கள் அவரை பின்தொடர்ந்து சென்று மோதி, அடித்துக் கொல்வதுடன் படம் முடிகிறது.
Untitled
இந்தப் படம் 70 களில் வெளிவந்த படங்களின் spoof ஓ என்று கூட சிலசமயம் நினைக்கத் தோன்றுகிறது.   படத்திற்கு ஒரு பழைய கால தோற்றத்தை அளிக்க ஒரு ஈஸ்ட்மேன் கலர் டோன் அளிக்கப்பட்டிருக்கிறது. மேலும் நம்மூர் மழை விழுந்த பிரிண்ட் போல காட்சியளிப்பதற்கு ஏற்ற வகையில் மாற்றப் பட்டிருக்கிறது. அதோடு நில்லாமல் சரியான கவனம் இன்றி Edit செய்யப்பட்டது போன்று தோற்றமளிக்க Jump  cut கள் செய்யப்பட்டுள்ளன. திடீரென்று ஒரு Frame  மட்டும் சிக்னல் இல்லாத TV யில் வரும் உடைத்த உளுந்து போன்ற பிம்பம் வருகிறது. பழைய எம்ஜியார் படங்களில் வரும் வில்லனின்  வெறித்த பார்வை க்ளோஸ் அப் , MSV இசையமைத்த படங்களில் வில்லனைக் காட்டும்போது வரும் இசை, துரத்தல் காட்சிகளில் அதிரும் டிரம் என பல விஷயங்களும் அந்த retro look ஐத் தர பிரத்யேகமாக இப்படத்தில் கொண்டுவரப்பட்டுள்ளன. முடிந்தவரையில் கணினி வரைகலை இல்லாமல் சண்டைக்காட்சிகள் படமாக்கப்பட்டுள்ளன. அதிலும் முதலில் வரும் கார் மோதல் படு தத்ரூபம்.
தான் உருவாக்கியதிலேயே மோசமான படம் என்று டரண்டினொ இதனை குறிப்பிடுகிறார். இந்த படம் வெளியான போது வரவேற்பில்லாமல் தோல்வி அடைந்தது ஆனால் கடந்த 7 வருடங்களில் இதற்கென ஒரு Cult Followers உருவாகி வந்துள்ளதாக கட்டுரைகள் தெரிவிக்கின்றன. சில தசாப்தங்களுக்கு முன் அழிந்துவிட்ட ஒரு  Genre திரைப்படத்தை இந்த கால ரசிகர்களுக்கு அறியப்படுத்த  எடுத்த முயற்சி எனும் வகையில் இந்த படத்தைப் பார்க்கலாம்.
Advertisements
This entry was posted in English Films and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s